top of page

Tăng cường tín chỉ carbon hàng không: ICAO đưa ra quyết định xác nhận chương trình VCS của Verra cho thị trường carbon CORSIA

Đã cập nhật: 4 ngày trước

Vào ngày 12 tháng 12, Verra đã thông báo trong thông cáo báo chí rằng Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO) đã phê duyệt việc sử dụng Chương trình Tiêu chuẩn Carbon Đã Được Xác Minh (VCS) trong giai đoạn đầu tiên (2024–2026) của Chương trình Bù đắp và Giảm phát thải Carbon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA). Quyết định này đánh dấu một cột mốc quan trọng cho thị trường carbon CORSIA đang phát triển. Do đó, các hãng hàng không giờ đây có một nguồn tín chỉ carbon mới quan trọng để đáp ứng các nghĩa vụ giảm thiểu khí thải hàng không của họ. Thêm vào đó, ICAO đã phát hành tài liệu cập nhật về Các Đơn vị Phát thải Đủ Điều kiện, nêu rõ các loại tín chỉ VCS và niên đại được phê duyệt để sử dụng trong giai đoạn đầu tiên của CORSIA.


Tăng cường tín chỉ carbon hàng không: ICAO đưa ra quyết định xác nhận chương trình VCS của Verra cho thị trường carbon CORSIA / tín chỉ carbon hàng không

Dấu chân carbon của ngành hàng không dự kiến tăng vọt đến năm 2050

Du lịch hàng không đã trở thành một yếu tố đóng góp lớn vào lượng khí thải carbon toàn cầu. Các chuyên gia khí hậu dự đoán rằng đây sẽ là một trong những lĩnh vực khó khăn nhất để khử carbon trong những thập kỷ tới.

Bắc Mỹ dự kiến sẽ vẫn là khu vực phát thải lớn nhất, trong khi thị trường hàng không châu Á, được thúc đẩy bởi Trung Quốc và Ấn Độ, dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh nhất. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương tổng thể có khả năng thu hẹp khoảng cách với Bắc Mỹ, củng cố vị trí của mình như là khu vực phát thải lớn thứ hai.

Statista đã trình bày dữ liệu từ Bloomberg BNEF cho thấy lượng khí thải carbon liên quan đến hàng không dự kiến sẽ tăng mạnh ở tất cả các khu vực trong vòng 30 năm tới.

Năm 2019, Bắc Mỹ đã phát thải khoảng 293 triệu tấn CO₂ từ hàng không, nhưng con số này có thể vượt quá 440 triệu tấn vào năm 2050. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đứng ở mức 230 triệu tấn vào năm 2019 nhưng dự kiến sẽ đạt 418 triệu tấn vào năm 2050. Trên toàn cầu, lượng khí thải từ hàng không có thể đạt gần 2 tỷ tấn vào giữa thế kỷ—gần gấp đôi mức trước đại dịch năm 2019 và gần gấp bốn lần so với lượng khí thải ghi nhận trong những năm 1990.

Việc giải quyết sự gia tăng mạnh mẽ này sẽ đòi hỏi những chiến lược táo bạo và đổi mới để khử carbon trong du lịch hàng không và giảm thiểu tác động của nó đối với biến đổi khí hậu.


Tăng cường tín chỉ carbon hàng không: ICAO đưa ra quyết định xác nhận chương trình VCS của Verra cho thị trường carbon CORSIA / tín chỉ carbon hàng không


Thị trường carbon CORSIA: Quy tắc mới cho ngành hàng không

Chương trình CORSIA được thiết lập nhằm đảm bảo rằng ngành hàng không quốc tế thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu tác động của mình đến môi trường. CORSIA hoạt động như một quy tắc chung cho tất cả các hãng hàng không tham gia, yêu cầu họ phải bù đắp lượng khí thải mà họ tạo ra thông qua việc đầu tư vào các dự án giảm phát thải carbon.

Với sự phê duyệt của ICAO đối với chương trình VCS của Verra, số lượng Các Đơn vị Carbon Đã Xác Minh (VCUs) đủ điều kiện cho nhãn CORSIA sẽ tăng lên đáng kể. Điều này có nghĩa là các hãng hàng không giờ đây có thể mua VCUs từ các dự án giảm phát thải được phê duyệt, như trồng rừng hoặc phát triển năng lượng tái tạo, để bù đắp cho lượng khí thải mà họ tạo ra.


Tác động đến hành khách

Khi đặt vé máy bay, nhiều hành khách có thể cảm thấy một chút lo lắng về lượng khí thải carbon mà chuyến bay của họ sẽ tạo ra. Tuy nhiên, với sự phê duyệt này từ ICAO, hành khách có thể yên tâm hơn khi biết rằng các hãng hàng không đang thực hiện những bước tiến trong việc giảm thiểu tác động môi trường.

Nhiều hãng hàng không bắt đầu cung cấp các tùy chọn chuyến bay trung hòa carbon, cho phép hành khách đóng góp vào các dự án giảm phát thải thông qua việc mua vé máy bay. Theo một khảo sát gần đây từ Booking.com, khoảng 37% du khách toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho chuyến bay trung hòa carbon. Điều này giúp hành khách cảm thấy họ đang tham gia vào nỗ lực bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển của các dự án bền vững trên toàn cầu.


Những thách thức cần giải quyết

Tuy nhiên, việc bù đắp carbon cũng gặp phải những chỉ trích. Một số chuyên gia cảnh báo rằng điều này có thể trở thành một cách để các công ty "mua" sự tha thứ cho những hành vi gây ô nhiễm mà không thực sự giảm thiểu lượng khí thải của mình. Do đó, cần đảm bảo rằng các dự án mà họ đầu tư thực sự mang lại lợi ích môi trường và không chỉ là hình thức PR.

Một vấn đề khác cần lưu ý là yêu cầu về "ủy quyền quốc gia" theo quy định của CORSIA. Điều này có nghĩa là các dự án giảm phát thải phải được chính phủ nơi chúng hoạt động công nhận để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu khí thải.


Tương lai của ngành hàng không

Sự phê duyệt của ICAO đối với chương trình VCS mở ra cơ hội mới cho ngành hàng không trong việc giảm thiểu tác động đến môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc ngành hàng không có thể xây dựng hình ảnh tích cực hơn về cam kết đối với tính bền vững và trách nhiệm xã hội.

Trong tương lai gần, hành khách có thể thấy nhiều lựa chọn chuyến bay trung hòa carbon hơn khi đặt vé máy bay. Việc này sẽ giúp nâng cao nhận thức về tác động môi trường của ngành hàng không và khuyến khích mọi người tham gia vào nỗ lực bảo vệ khí hậu.


Các bước tiếp theo cho Verra

Verra dự kiến sẽ phát hành một tài liệu Hướng dẫn Nhãn CORSIA mới trong vài tuần tới. Tài liệu này sẽ cung cấp chi tiết về một số cập nhật chính bao gồm:

  • Sự thay đổi về đủ điều kiện CORSIA của Chương trình VCS.

  • Các nhãn mới phân biệt giữa giai đoạn thử nghiệm (2021–2023) và giai đoạn đầu tiên (2024–2026).

  • Hướng dẫn cho người đề xuất dự án yêu cầu nhãn CORSIA cho VCUs do dự án của họ tạo ra.

Ngoài ra, thông cáo báo chí còn nêu rõ rằng Sổ đăng ký Verra đã được cập nhật để hiển thị những thay đổi này. Điều này có nghĩa là VCUs có nhãn CORSIA từ giai đoạn thử nghiệm sẽ tự động được cập nhật để hiển thị các chỉ định nhãn mới, đảm bảo tính nhất quán với những quyết định đủ điều kiện mới nhất.

Những bước đi này nhằm đơn giản hóa quy trình và nâng cao tính rõ ràng cho các bên liên quan khi giai đoạn đầu tiên của CORSIA tiến triển. Phương pháp này cung cấp thêm linh hoạt cho các hãng hàng không để đáp ứng yêu cầu của CORSIA và hỗ trợ nỗ lực hướng tới tính trung lập carbon của ngành hàng không toàn cầu.

Hơn nữa, việc mở rộng đủ điều kiện dự kiến sẽ tạo ra nhiều nhu cầu hơn cho VCUs đồng thời hỗ trợ nỗ lực giảm phát thải đáng tin cậy trên toàn thế giới.


Verra công bố hướng dẫn cho nhãn CCP ICVCM trên tín chỉ carbon hàng không

Trong một diễn biến khác vào ngày 13 tháng 12, Verra đã công bố hướng dẫn chi tiết nhằm giúp người đề xuất dự án áp dụng nhãn Nguyên tắc Carbon Cốt lõi (CCP) của Hội đồng Tín chỉ Carbon Tự nguyện (ICVCM) lên Các Đơn vị Carbon Đã Xác Minh (VCUs).

Verra cho biết rằng việc phát hành Hướng dẫn Nhãn CCP ICVCM phiên bản 1.0 diễn ra sau khi ICVCM gần đây phê duyệt Chương trình Tiêu chuẩn Carbon Đã Xác Minh (VCS) (tháng 5 năm 2024), Phương pháp VCS VM0048 Giảm phát thải từ việc phá rừng và suy thoái rừng (tháng 11 năm 2024), cùng với Phương pháp VCS VM0047 Trồng rừng, Phục hồi rừng và Tái tạo (tháng 12 năm 2024).


Ghi nhãn tự động cho các dự án được phê duyệt

Khi ICVCM phê duyệt một phương pháp, các dự án sử dụng nó tự động nhận được nhãn CCP trên các VCUs mà họ phát hành miễn là họ đáp ứng tất cả các tiêu chí bổ sung. Tuy nhiên, cũng có những tình huống mà các dự án có thể cần yêu cầu thủ công nhãn CCP. Điều này bao gồm trường hợp VCUs chưa được ghi nhãn tự động nhưng vẫn đủ điều kiện cho nhãn hoặc khi một dự án cập nhật phương pháp của mình sang phiên bản được ICVCM phê duyệt cho các khoảng thời gian xác minh trước đó.

Để tạo thuận lợi cho quy trình này, Verra sẽ ra mắt một biểu mẫu kỹ thuật số để yêu cầu nhãn CCP vào năm 2025 cùng với hướng dẫn chi tiết nhằm hướng dẫn người dùng qua quy trình đăng ký.


Kết luận

Quyết định của ICAO đã mở ra một chương mới cho thị trường carbon CORSIA, tạo ra nhiều cơ hội cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp liên quan. Việc mở rộng danh mục các dự án đủ điều kiện, đặc biệt là các dự án lồng ghép (nested), sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường carbon, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác và đầu tư. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả và bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp trong việc xây dựng một khung pháp lý rõ ràng và minh bạch.

Tìm hiểu thêm về thị trường tín chỉ carbon tại đây!


Comments


bottom of page