EU cần định hướng thuế carbon vận tải biển được đề xuất theo hướng đáp ứng tối ưu nhu cầu của các quốc gia dễ bị tổn thương nhất.
- 3 thg 4
- 5 phút đọc
Với động lực ngày càng tăng trong việc áp dụng thuế carbon toàn cầu đối với hoạt động vận chuyển quốc tế trong năm nay, đề xuất của Liên minh châu Âu phải mạnh mẽ hơn về công lý và bình đẳng.
Động Lực Áp Dụng Carbon Thuế Toàn Cầu
Xu Hướng Tăng Cường Áp Dụng Thuế Carbon Trong Vận Chuyển Quốc Tế
Với vòng đàm phán cuối cùng tại Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) sắp diễn ra vào tháng 4 năm 2025 tại kỳ họp thứ 83 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển (MEPC 83), chúng ta rất vui mừng khi thấy ngày càng nhiều quốc gia chung tay xây dựng một văn bản duy nhất cho mức thuế carbon trên biển toàn cầu.
Đề Xuất Của EU: Công Lý Và Bình Đẳng
Liên minh Châu Âu (EU) là bên ủng hộ chính cho các đề xuất này và đang đi đầu trong việc định giá carbon cho ngành vận tải biển trong nước thông qua việc gần đây đưa khí thải nhà kính hàng hải vào thị trường carbon của EU. Để làm trung gian cho một thỏa thuận có ý nghĩa tại IMO, EU không thể bắt đầu đàm phán bằng cách nhượng bộ những người phản đối khoản thuế này và chỉ trích rằng Bắc bán cầu thoát khỏi trách nhiệm của mình trong việc tài trợ cho khí hậu. Ngược lại, EU phải duy trì quá trình chuyển đổi công bằng hơn cho các quốc gia dễ bị tổn thương. Song song đó, các nước đang phát triển lớn cuối cùng cũng phải chấp nhận những lợi ích của khoản thuế carbon hàng hải toàn cầu mà phần còn lại của thế giới đã thấy.
Đàm Phán Tại IMO Và Vai Trò Của EU
Vòng Đàm Phán Cuối Cùng Tại IMO
EU từ lâu đã là người đi đầu tương đối trong chính sách khí hậu, thường đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để giảm phát thải. Tại IMO, đề xuất của EU về biện pháp dựa trên thị trường (MBM) để giảm phát thải vận chuyển nổi bật là một trong những nỗ lực đầy tham vọng hơn nhằm đưa lĩnh vực gây ô nhiễm cao này đến gần hơn với các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, như đã nêu trong bảng điểm gần đây của Carbon Market Watch , đề xuất này thiếu một khuôn khổ hỗ trợ vững chắc và nguồn tài trợ để giúp các quốc gia dễ bị tổn thương phát triển năng lực nghiên cứu và đổi mới cũng như cơ sở hạ tầng cho vận tải biển.
Vai Trò Tiên Phong Của EU Trong Định Giá Carbon
Khí thải từ vận chuyển là một thách thức đáng kể trong quá trình khử cacbon toàn cầu, chiếm gần 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu . Các biện pháp dựa trên thị trường, chẳng hạn như hệ thống giao dịch khí thải hoặc thuế carbon, có thể giúp giải quyết hiệu quả các khí thải này bằng cách định giá carbon và tăng doanh thu có thể tái đầu tư vào quá trình khử cacbon trong lĩnh vực này và bảo vệ quá trình chuyển đổi công bằng và bình đẳng.

Phân Tích Đề Xuất Thuế Carbon Hàng Hải Của EU
Ưu Điểm Và Những Thách Thức Của Đề Xuất
Ưu Điểm Trong Việc Định Giá Carbon
EU đề xuất điều chỉnh hoạt động vận chuyển quốc tế phù hợp với các nỗ lực định giá carbon theo khu vực của mình bằng cách áp dụng một khoản thuế hiệu quả đối với lượng khí thải của ngành này: 100 euro cho mỗi tấn khí thải nhà kính (tức là cao hơn khoảng 30% so với giá hiện tại của thị trường carbon của EU, EU ETS, bắt đầu bao gồm lượng khí thải hàng hải vào năm ngoái). EU có kế hoạch sử dụng một phần số tiền thu được từ thuế này để tài trợ cho việc tiếp nhận nhiên liệu sạch, chẳng hạn như e-methanol hoặc e-amoniac. Tuy nhiên, việc thiếu sự hỗ trợ có ý nghĩa đối với các nước kém phát triển nhất (LDC) và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) đe dọa đến cả tính công bằng và sự tham gia toàn cầu của kế hoạch này.
Thách Thức Về Hỗ Trợ Kỹ Thuật Và Tài Trợ
EU có kế hoạch sử dụng một phần số tiền thu được từ thuế này để tài trợ cho việc tiếp nhận nhiên liệu sạch, chẳng hạn như e-methanol hoặc e-amoniac. Tuy nhiên, việc thiếu sự hỗ trợ có ý nghĩa đối với các nước kém phát triển nhất (LDC) và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) đe dọa đến cả tính công bằng và sự tham gia toàn cầu của kế hoạch này.
Tác Động Của Thuế Carbon Đối Với Các Quốc Gia Dễ Bị Tổn Thương
Nhiều LDC và SIDS phụ thuộc rất nhiều vào vận chuyển để giao thương và cung cấp nhu yếu phẩm, khiến họ đặc biệt dễ bị tổn thương trước chi phí tăng do giá carbon. Cuộc thảo luận về việc sử dụng doanh thu do biện pháp kinh tế này tạo ra là trọng tâm trong khía cạnh này. Đề xuất của EU không tuân thủ các nguyên tắc của Liên minh Vận tải Sạch về một biện pháp kinh tế công bằng , trong đó nêu rằng để sử dụng doanh thu một cách khôn ngoan, một biện pháp phải hỗ trợ các quốc gia có nguy cơ cao nhất do tác động của biến đổi khí hậu và các quốc gia và người lao động bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi quá trình chuyển đổi. Ngoài ra, phải đầu tư vào việc khử cacbon cho ngành này bằng cách hỗ trợ nghiên cứu và phát triển cơ sở hạ tầng cũng như triển khai.
Kết Luận
Cuối cùng, EU không nên trì hoãn thảo luận về việc sử dụng doanh thu và đảm bảo các cơ chế phân phối lại minh bạch và công bằng. Sự chắc chắn về việc phân phối doanh thu là điều kiện tiên quyết quan trọng để phê duyệt biện pháp kinh tế vào tháng 4 tại MEPC 83. Việc trì hoãn thỏa thuận về việc sử dụng doanh thu sẽ gây hại cho các quốc gia dễ bị tổn thương và tạo ra bầu không khí bất ổn không cần thiết. Vì vậy, các hướng dẫn rõ ràng về cách phân phối doanh thu là điều cần thiết. EU nên hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên IMO để cùng tạo ra các cơ chế ưu tiên công bằng và bao trùm, đảm bảo không có quốc gia nào bị bỏ lại phía sau.
Lãnh đạo khí hậu không chỉ là đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng. Mà còn là đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra công bằng và toàn diện. Học viện Ủy ban châu Âu mới có cơ hội bảo vệ công bằng trong quá trình khử cacbon trong vận chuyển quốc tế. Bằng cách giải quyết các khoảng cách trong đề xuất hiện tại, EU có thể củng cố lòng tin, thúc đẩy hợp tác toàn cầu và đặt ra tiêu chuẩn cho chính sách khí hậu ưu tiên cả công lý môi trường và công lý xã hội.
Comentários