Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đang triển khai một nền tảng toàn cầu để kết nối các dự án bền vững trong ngành hàng không với các nhà đầu tư. Finvest Hub của ICAO sẽ tài trợ cho các sáng kiến như sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và phát triển năng lượng sạch. Nỗ lực này nhằm giảm lượng khí thải trong ngành hàng không và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một hành tinh xanh hơn.

Thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng dự án đã được chính thức hóa thông qua một Thỏa thuận Ý định tại Hội nghị Hỗ trợ Triển khai Toàn cầu của ICAO. Tổng Thư ký ICAO Juan Carlos Salazar, cùng với Airbus, Boeing, Trung tâm Quốc tế Power-to-X và GenZero, đã đồng ý hỗ trợ sáng kiến này.
Chủ tịch Hội đồng ICAO, Salvatore Sciacchitano, cho biết:
Thành công của quá trình chuyển đổi môi trường trong ngành hàng không phụ thuộc vào các mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và nguồn tài chính dễ tiếp cận, đặc biệt là đối với các quốc gia đang phát triển. Việc thành lập Finvest Hub là minh chứng cho sức mạnh của hợp tác quốc tế trong việc giải quyết các trách nhiệm môi trường chung. Thông qua nền tảng này, chúng tôi đang hành động để đạt được mục tiêu Net Zero vào năm 2050, đồng thời triển khai Khuôn khổ Toàn cầu về Nhiên liệu Hàng không Bền vững được thông qua tại Dubai.

Finvest Hub sẽ thúc đẩy hàng không xanh như thế nào?
Tổng Thư ký ICAO Juan Carlos Salazar giải thích thêm về vai trò của Finvest Hub:
Finvest Hub mang đến cơ hội tiếp cận các cơ chế tài chính mới được thiết kế đặc biệt cho các dự án bền vững trong ngành hàng không. Bằng cách kết nối chuyên môn kỹ thuật với các giải pháp tài chính sáng tạo, chúng tôi đang tạo ra những con đường thực tế để gia tăng sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững và các nguồn năng lượng sạch khác. Các dự án này sẽ trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường tại các quốc gia thành viên.
Dưới đây là chi tiết về cách Finvest Hub hỗ trợ ngành hàng không:
Kết nối dự án với nhà đầu tư: Nền tảng này kết nối các dự án bền vững với các nhà đầu tư sẵn sàng tài trợ cho quá trình giảm phát thải trong ngành hàng không.
Tạo lộ trình tài trợ: Cung cấp các kênh hỗ trợ tài chính rõ ràng, đảm bảo các dự án quan trọng nhận được nguồn lực cần thiết.
Hỗ trợ các quốc gia đang phát triển: Tập trung vào các quốc gia gặp khó khăn trong việc tài trợ cho các dự án bền vững trong ngành hàng không, giúp họ vượt qua các rào cản tài chính.
Hợp tác với các bên liên quan chính: Finvest Hub sẽ hợp tác với chính phủ, tổ chức tài chính và nhà đầu tư tư nhân để mở khóa nguồn tài trợ mới cho quá trình giảm phát thải trong ngành hàng không.
Mục tiêu chính là hỗ trợ các quốc gia đang phát triển thông qua việc cung cấp hướng dẫn kỹ thuật, đào tạo và hỗ trợ chính sách, giúp họ thu hút đầu tư và xây dựng nền tảng vững chắc cho ngành hàng không bền vững.
Mục tiêu toàn cầu của ICAO nhằm tiến đến mục tiêu Net Zero ngành hàng không
Ngành hàng không là một trong những lĩnh vực khó giảm phát thải nhất, chiếm khoảng 3% lượng khí thải carbon toàn cầu.
Khuôn khổ Toàn cầu về Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF), Nhiên liệu Hàng không Carbon Thấp (LCAF) và Các Nguồn Năng lượng Sạch Khác của ICAO nhằm giảm 5% lượng khí thải CO2 từ hàng không quốc tế vào năm 2030.
Dự báo nhu cầu SAF đến năm 2030:
Theo Boston Consulting Group (BCG), nhu cầu về SAF dự kiến sẽ tăng mạnh, chiếm khoảng 12% năng lượng sử dụng trong ngành hàng không vào năm 2050.
Đến năm 2030, nhu cầu SAF dự kiến đạt 10 triệu tấn mỗi năm (MTPA), với tiềm năng tăng trưởng cao hơn nữa.
Sự tăng trưởng nhanh chóng trong sản xuất SAF đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung vào năm 2024, khiến giá giảm và biên lợi nhuận thu hẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia kỳ vọng nhu cầu sẽ vượt cung, khôi phục biên lợi nhuận và khuyến khích tái đầu tư.

Các chính phủ và nhà lãnh đạo ngành cần hợp tác để thiết lập các chính sách khuyến khích đầu tư và cung cấp ưu đãi. Những biện pháp này là yếu tố quan trọng để mở rộng sản xuất SAF, đáp ứng mục tiêu Net zero của ngành hàng không vào năm 2050.
Châu Âu: Nhà vô địch trong sản xuất SAF
Châu Âu đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất SAF. Ví dụ, một dự án hợp tác trị giá 1,5 tỷ euro giữa công ty tư vấn năng lượng Power2X và công ty lưu trữ nhiên liệu Advario có trụ sở tại Rotterdam dự kiến xây dựng nhà máy sản xuất Nhiên liệu Hàng không Bền vững Điện tử (e-SAF) lớn nhất thế giới tại Hà Lan vào năm 2030. Nhà máy này sẽ sản xuất hơn 250.000 tấn SAF mỗi năm, đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 7.000 chuyến bay xuyên Đại Tây Dương.
BCG cũng nhấn mạnh rằng các quy định của châu Âu sẽ thúc đẩy nhu cầu SAF dài hạn. Tuy nhiên, vẫn còn những bất ổn, bao gồm chính sách của Mỹ, các khoản thanh toán tự nguyện và quy định tại châu Á.
Vai trò của Bắc Mỹ trong thị trường nhiên liệu hàng không
Một báo cáo từ Research And Markets cho thấy thị trường nhiên liệu hàng không có thể đạt giá trị 325,98 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 8,5%.
Báo cáo dự đoán rằng Bắc Mỹ sẽ thúc đẩy tăng trưởng từ năm 2024 đến 2030, nhờ ngành hàng không phát triển mạnh với các sân bay bận rộn và các hãng hàng không lớn tại Mỹ và Canada.
Đáng chú ý, Canada là thị trường nhiên liệu hàng không phát triển nhanh nhất tại Bắc Mỹ. Sự gia tăng lưu lượng hàng không, hoạt động vận chuyển hàng hóa và hoạt động quốc phòng đang thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Quân đội cũng đang áp dụng SAF để cắt giảm khí thải và tăng cường an ninh năng lượng.
Hiểu về nhiên liệu hàng không carbon thấp (LCAF)
Nhiên liệu Hàng không Carbon Thấp (LCAF) là một lựa chọn bền vững khác cho ngành hàng không. Đây là nhiên liệu hàng không dựa trên nhiên liệu hóa thạch được CORSIA phê duyệt và đáp ứng các tiêu chí bền vững. Một báo cáo của ICAO cho biết LCAF có thể giúp đạt được các mục tiêu giảm phát thải dài hạn trong ngành hàng không và có thể kết hợp với SAF.
LCAF phải cắt giảm ít nhất 10% lượng khí thải vòng đời so với mức cơ bản là 89 gCO2e/MJ.
LCAF có thể được sản xuất bằng cách sử dụng công nghệ thu giữ carbon, hydro tái tạo và điện carbon thấp. Các nhà sản xuất cũng có thể cắt giảm khí thải methane từ quá trình khai thác dầu.
Cả SAF và LCAF đều giúp giảm phát thải nhưng theo cách khác nhau: SAF giảm phát thải khi máy bay đốt nhiên liệu, trong khi LCAF giảm phát thải trong quá trình sản xuất.
Kết Luận
Có thể khẳng định rằng ICAO đã tiến thêm một bước quan trọng trong hành trình giảm phát thải của ngành hàng không thông qua việc ra mắt Finvest Hub. Với việc các công ty đẩy mạnh sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững, mục tiêu Net zero của ngành hàng không đang dần trở thành hiện thực.
Tham khảo: Carboncredit.com